สุทธิคุณ กองทอง หนุ่ม

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

Service Mind…Service Idol ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์



เรื่อง สุทธิคุณ กองทอง ภาพ นพพล ภาคสุทธิผล


Service Mind…Service Idol

ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์



เป็นที่คุ้นเคยกันจากบทบาทนักแสดงและพิธีกรแห่งวิก 7 สี แต่น้อยคนจะรู้ว่าในอีกบทบาทหนึ่งของ ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ คือผู้รับผิดชอบดูแลด้านการประชาสัมพันธ์ของ Phi Phi Hotel Group กลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตของครอบครัวในเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประกอบด้วย Phi Phi Hotel, Phi Phi Banyan Villa, P.P. Casita และ P.P. Palmtree Resort

หนุ่มซีเล่าว่า ก่อนมาทำธุรกิจโรงแรม ครอบครัวเริ่มต้นจากการทำสวนปาล์ม กระทั่งคุณป้า (วิชชุดา จันทโร กรรมการผู้จัดการ พี.พี. โฮเต็ล กรุ๊ป) ซึ่งสนใจธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดธุรกิจโรงแรม จนเติบโตอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้

ผมคลุกคลีอยู่กับโรงแรมของครอบครัวมาตั้งแต่เกาะพีพียังไม่มีอะไร เมื่อ 20 ปีก่อนโรงแรมยังใช้ไม้ไผ่มาก่อเป็นกระท่อมเลย ซีสะท้อนภาพโรงแรมบนเกาะพีพีในยุคที่ยังไม่ได้พัฒนาเหมือนปัจจุบัน

โรงแรมในเครือทั้งหมดจัดว่าเป็นโรงแรมระดับกลางๆ 4 ดาวขึ้นไป เพราะลักษณะของคนที่มาเที่ยวเกาะพีพีส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการมาพักในโรงแรมหรูหรา แค่ต้องการที่พักสบายๆ ตื่นแล้วสามารถออกไปเที่ยวรอบเกาะได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำโรงแรมไฮเอนด์มากนัก

หนุ่มซีเป็นคนชอบการท่องเที่ยว และเพราะครอบครัวมีธุรกิจโรงแรม การเดินทางไปท่องเที่ยวของเขา นอกจากเพื่อเก็บเกี่ยวความประทับใจส่วนตัวแล้ว ยังนำประสบการณ์ดีๆ ที่ได้พบเห็นจากประเทศต่างๆ มาพัฒนาปรับใช้กับโรงแรมในเครือเสมอ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่เขายกให้เป็น ไอดอล ในด้านการให้บริการด้วยใจ (service mind) ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับกี่ดาว หรือเป็นเพียงการให้บริการในรูปแบบอพาร์ตเมนต์ ลูกค้าที่เข้าพักก็จะได้รับบริการที่ดีในระดับ 5 ดาว โดยไม่คำนึงว่าลูกค้าเป็นใคร เด็กหรือผู้ใหญ่

การทำธุรกิจโรงแรมต้องมี service mind ที่ดี ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้ลูกค้ามาโรงแรมเราแล้วประทับใจก็คือเรื่องของการให้บริการด้วยใจ ผมโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวนี้ เพราะทุกคนมีพื้นฐานจิตใจที่ดี คิดบวก ครอบครัวเราทำธุรกิจด้วยความจริงใจ ลูกค้าจ่ายเงินมาแล้วก็ต้องได้รับความสุขเต็มที่ สิ่งใดที่ยังไม่ตรงใจลูกค้าเราต้องปรับ พัฒนา ทำตรงนั้นให้ถูกใจลูกค้า ชาวญี่ปุ่นจึงเป็นไอดอลของผมในเรื่องการให้บริการด้วยใจ และที่ต้องการนำมาใช้กับโรงแรมเราก็คือการปลูกฝังทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการให้บริการของพนักงาน

โรงแรมเราขายบริการให้ลูกค้า ฉะนั้นหน้าที่ของเราก็คือการให้บริการที่ดี ผมยอมรับว่าการบริการควบคุมมาตรฐานได้ยากมาก แต่สิ่งที่พนักงานต้องไปในทิศทางเดียวกันให้ได้คือต้องมี service mind ที่ดี สิ่งแรกที่ทุกคนต้องทำคือการคิดบวก ต้องมีความเข้าใจตรงกันว่าสิ่งที่เราทำคือหน้าที่ในการให้บริการลูกค้า ไม่ใช่ให้บริการเพื่อหวังผลตอบแทนจากเขา แม้ลูกค้าบางคนเรื่องมาก มีความต้องการไม่สิ้นสุด แต่เราจะนำสิ่งนั้นมาบั่นทอนจิตใจไม่ได้ เพราะเราเป็นคนที่ต้องให้บริการลูกค้า ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ลูกค้าต้องการสิ่งใดก็ต้องทำให้ดีที่สุด ต้องทำให้ลูกค้าพอใจให้ได้มากที่สุด ส่วนจะอยากตำหนิลูกค้าอย่างไรให้มาพูดกัน แต่ห้ามไปต่อว่าลูกค้าต่อหน้าเขาเด็ดขาด

นอกจากงานบริการแล้ว ในตอนท้ายของการสนทนาก่อนหนุ่มซีจะออกเดินทางไปที่อื่นต่อ เขากล่าวว่าการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดยังสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานส่วนอื่นๆ ได้เช่นกัน

ไม่ว่าคุณจะมีบทบาทใดในสังคม คุณต้องทุ่มเทให้กับงาน เพราะไม่มีใครบนโลกใบนี้ทำงานสำเร็จได้เพียงลำพัง แต่ต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน ทำงานร่วมกัน คนเราต้องมีความเคารพในหน้าที่การงานของตัวเอง เคารพในเพื่อนร่วมงาน ผมคิดว่าหากทำเช่นนี้ได้ จะไม่มีสิ่งใดมาบั่นทอนจิตใจเราได้ และจะทำให้คุณเป็นผู้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น