สุทธิคุณ กองทอง หนุ่ม

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

“ส.ส.แกะดำ” ปรีชญา ขำเจริญ โหวตสวนมติพรรคแก้รัฐธรรมนูญ “ถ้ากลัวคงไม่ทำ”























.

เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง

ภาพ : ชวรินทร์ เผงสวัสดิ์


ส.ส.แกะดำปรีชญา ขำเจริญ

โหวตสวนมติพรรคแก้รัฐธรรมนูญถ้ากลัวคงไม่ทำ


ลูกสาวกำนันแห่ง จ.ราชบุรี ฝ่าฟันบนเส้นทางการเมือง จนได้เป็น ส.ส. แต่วันนี้เธอถูกมองเป็นแกะดำหลังโหวตสวนมติพรรค กรณีงดออกเสียงญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ...อนาคตทางการเมืองของเธอจะดังหรือดับ?!? เธอคนเดียวที่รู้...

ทันทีที่ ปรีชญา ขำเจริญ ส.ส.เขต 1 .ราชบุรี แห่งพรรคประชาธิปัตย์ แสดงจุดยืนของตนเองด้วยการสวนมติพรรค งดออกเสียงในการประชุมร่วมรัฐสภาในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 93-98 เมื่อไม่นานมานี้ ชื่อของ ส.ส.องุ่น ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของคนนอกพรรคมากขึ้น

หญิงสาวใบหน้าคมคายตามแบบฉบับไทยแท้ คงมิใช่องุ่นหวานดังที่ใครคาดคิด เพราะดูเหมือนเธอจะเป็นองุ่นเปรี้ยวที่ดูทะมัดทะแมงและห้าวหาญสมเป็นลูกสาวกำนัน แม้ในยามที่อนาคตทางการเมืองของเธอนั้นยังต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินของกรรมการบริหารพรรค แต่เธอก็ยังคงยึดมั่นกับความรู้สึกของตัวเอง

ในวันที่ WhO? พูดคุยกับเธอที่บ้าน .ราชบุรี ชาวบ้านละแวกตลาดน้ำดำเนินสะดวก ต่างส่งกำลังใจให้ ส.ส.องุ่น ด้วยความเป็นห่วงตามประสาคนบ้านเดียวกัน

ช่วงที่ตัดสินใจโหวตสวนมติพรรคไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าการทำหน้าที่ ส.ส. จะทำยังไงที่เป็นปากเสียงแทนพี่น้องประชาชน เราต้องมีความคิดเป็นตัวเองและอิสระ ซึ่งการทำงานให้พรรคก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง เราก็เลือกทำงานระบบสภาฯ ในฐานะ ส.ส. ก่อนหน้านี้ก็แสดงจุดยืนให้กับพรรครู้แล้ว ส.ส.ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเราจะโหวตสวนมติพรรค พอเราขัดมติพรรคก็มี ส.ส.หลายคนเป็นห่วง เพราะอาจมีผลกระทบในแง่การเมืองกับตัวเรา ก็ให้เราพยายามคิดให้ดี แต่เราได้แสดงจุดยืนไปแล้ว และการตัดสินใจครั้งนี้เพราะอยากทำหน้าที่ตัวแทน จ.ราชบุรีให้ดีที่สุด จึงเลือกที่จะขัดมติพรรคส.ส.หน้าหวานอรรถาธิบายเหตุผลของการทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนอย่างภาคภูมิ ทั้งที่รู้ดีว่าการกระทำของเธออาจส่งผลกระทบในเชิงลบ

/// ไม่ได้กลัวคำขู่สุเทพ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า หาก ส.ส.ในพรรคไม่โหวตตามมติพรรคจะมีบทลงโทษถึงขั้นไม่ส่งลงเลือกตั้งสมัยหน้า พร้อมทั้งขู่จะตัดงบประมาณเลือกตั้งด้วย ส.ส.องุ่นครุ่นคิดเล็กน้อยก่อนกล่าวต่อด้วยสีหน้าผ่อนคลาย

การตัดสินใจแบบนี้ไม่ต้องถามว่ากลัวไหม (หัวเราะ) ถ้ากลัวคงไม่ทำ เพราะว่าการขู่แบบนี้ยังไม่เคยมี ส.ส.คนไหนโดนมาก่อน แต่ ส.ส.องุ่นอาจจะโดนเป็นคนแรกก็ได้ (หัวเราะ) ก็คงดูกระแสพรรคก่อนว่าจะตัดสินใจยังไงกับกรณีนี้ อะไรจะเกิดขึ้น เพราะระบบพรรคก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเราเหมือนกัน ที่สุดแล้วมติในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคออกมายังไง เราก็ต้องน้อมรับ เราไม่เคยคิดร้ายอะไรกับพรรค ถ้าถูกขับออกยังไงก็ขับเข้าไปใหม่ก็แล้วกันกล่าวทีเล่นทีจริงจนหลายคนมองว่า ส.ส.องุ่นกลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน แต่ขณะเดียวกันก็อาจกลายเป็น ส.ส.ตกสภาฯ ได้

เคยพูดเล่นกับเพื่อนๆ ดังกับดับมันจะมาพร้อมกัน ยิ่งคนที่เป็นรัฐมนตรีก็จะเป็นทุกขลาภ เราถือว่าอะไรที่ดีที่สุดก็ไม่มีความจีรังยั่งยืน ตั้งแต่เป็นข่าวคราวนี้มีแฟนคลับตั้งแต่ภาคเหนือยันภาคใต้ต่างโทรมาให้กำลังใจในความเป็นผู้หญิงตัวเล็กที่กล้าคิดกล้าทำ ตรงนี้เลยทำให้เราแกร่งขึ้น ยิ่งเข้ามาเป็น ส.ส.โดยที่ไม่มีหัวคะแนน ประชาชนให้เราตลอด ทั้งที่ยังไม่เคยให้อะไรเขา(??????????) ทำให้เราเป็นหนี้ที่ใช้ยังไงก็ใช้ไม่หมด จนบางครั้งทำให้หลายคนเข้าใจว่า ส.ส.องุ่นขี้งกหญิงสาวกล่าวพลางหัวเราะสนุกสนาน

แต่หากการณ์กลับร้ายแรงจนถึงขั้นถูกขับออกจากพรรค ส.ส.หญิงคนนี้คงลุกขึ้นต่อสู้ให้ตัวเอง ส่วนจะสู้แบบไหนนั้น เจ้าตัวหัวเราะก่อนตอบตั้งใจเอาไว้ว่าพรรคที่จะไปอยู่ น่าจะเป็นพักผ่อน (หัวเราะ) แต่ความคิดก็เปลี่ยนทันทีว่า เราต้องสู้ต่อ เพราะพี่น้องประชาชนเลือกเราเข้ามาทำหน้าที่ จะท้อแท้กับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ เมื่อเราเป็นคนริเริ่มที่จะใช้ความคิดที่เป็นตัวเองแบบนี้ วันนี้ยังไม่ได้คิดถึงขั้นว่าพรรคไม่ส่งลงเลือกตั้ง เพราะจุดยืนและอุดมการณ์เราก็มีเหมือนกับพรรค

(****ตัวเอน****)ถึงแม้จะมีพรรคการเมืองอื่นทาบทามก็ตาม?(****ตัวเอน****) เธอยิ้มรับ พร้อมกับบอกว่า มีเพื่อน ส.ส.ต่างพรรคชวนไปอยู่ในสังกัดจริง เนื่องจากบุคลิกเป็นคนชอบพูดคุยและสนุกสนาน จึงมีเพื่อนไม่จำกัดค่ายชอบพูดเล่นกันว่ามีกิ๊กอยู่ทุกพรรค ไม่ใช่ ส.ส.เท่านั้น ยังมีทั้งที่เป็นตำรวจ รปภ. (หัวเราะ) เพราะเป็นคนรักษามิตรภาพ ไม่เว้นแม้แต่กลุ่ม ส.ว.ที่เราเข้าไปทำความรู้จัก...เป็นเรื่องธรรมดาที่เราทำอะไรไปก็ย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจย้ายพรรคไปไหนส.ส.องุ่นกล่าวและย้ำว่ายังคงรักษาจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ไม่เปลี่ยนแปลง

/// ฉายาในโลกออนไลน์ดอกไม้ใน(ดง??????????)งูเห่า

การตัดสินใจแสดงจุดยืนของตัวเองส่งผลกับเธอเป็นระลอกคลื่น เพราะมิวายที่เพื่อน ส.ส.หลายคนจะมองเธอเป็นแกะดำยังไม่จบประโยค ส.ส.องุ่นส่งยิ้มหวานให้แบบไร้กังวลไม่เคยน้อยใจอะไร แต่การเป็นแกะดำของเราคิดว่ายังน้อยกว่าคำที่ชอบพูดกันตามท้องนาใช่ไหม เราก็เลยปลอบใจตัวเองแบบทีเล่นทีจริงว่าเป็นแกะดำก็ยังดีกว่าฝูงควายที่แบบ...ซึ่งเราดูน่ารักกว่านะ (หัวเราะ) ได้เข้าไปอ่านเว็บไซต์ของบางคน เขาก็เขียนไว้ว่า ส.ส.องุ่นเป็นดอกไม้ใน(ดง?????????)งูเห่า เราก็เลยมีความรู้สึกว่าทำไมงูเห่าถึงไม่กัดเราสักคนนะ

ขณะเดียวกันสื่อมวลชนบางสำนักวิจารณ์เธอว่าเป็นองุ่นเปรี้ยวเพราะขนาดนักการเมืองรุ่นใหญ่อย่าง ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และ บัญญัติ บรรทัดฐาน ซึ่งคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเลือกตั้งระบบเขตเดียวเบอร์เดียวมาตลอด สุดท้ายยังต้องทำตามมติพรรค ดังนั้นกรณีนี้จึงทำให้ ส.ส.องุ่นกลายเป็นดาวสภาฯ ที่คนทั้งประเทศรู้จักโดยไม่ต้องเป็นวอลเปเปอร์ให้ใคร

/// ลูกสาวกำนัน

และหากจะว่าไปเครดิตของลูกสาวกำนัน สำเนียง ขำเจริญ แห่งหมู่บ้านหนองขนาน .เตาปูน .โพธาราม .ราชบุรี ก็ไม่ธรรมดาทีเดียว ด้วยเธอเรียนจบปริญญาตรี บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และปริญญาโท รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง คุณพ่อทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ปูหินแผ่นธรรมชาติ ค้าหิน บ่อดิน ต้นไม้ใหญ่ ส่วน คุณแม่อรุณี เป็นอดีตเทศมนตรีสุขาภิบาลเขาขวาง โดยเธอเป็นบุตรสาวคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน คือ มัณฑนา, ปรีชญา, ชาลี และ รัชณิชา

ส.ส.องุ่นเริ่มต้นทำงานเป็นผู้ช่วยวิจัย สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา และเคยเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมการกลุ่มบริษัทซัคเซส ฯลฯ ส่วนงานการเมืองเคยเป็นผู้ช่วย โพธิพงษ์ ล่ำซำ ที่ปรึกษากงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐซิมบับเว ประจำประเทศไทย และเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาขวาง

ก่อนหน้านี้เคยตัดสินใจลงสมัครเป็น ส.จ. เพื่อที่จะได้ทำงานให้กับจังหวัด แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าการที่อยู่ใต้อำนาจผู้ใหญ่ทำให้ไม่มีอิสระทางความคิด เลยขอลงในนามอิสระ ตรงนี้ทำให้เห็นถึงอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจที่เรามองไม่เห็น ปีนั้นเลยไม่ได้เป็น ส.จ. แต่ก็ทำให้เราแกร่งขึ้น กอปรกับช่วงนั้นมีการเลือกตั้ง ส.ส.พอดี ก็เลือกสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพ่ายแพ้ให้กับ ส.ส.ปารีณา ปาจรียางกูร จากพรรคไทยรักไทยกระนั้นเจ้าตัวก็รู้สึกภูมิใจ เพราะเปิดตัวเพียง 3 เดือน แต่ได้คะแนนมากว่า 30,000 คะแนน

กระทั่งในปี 2551 ส.ส.องุ่นลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งและได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.ราชบุรี ด้วยคะแนน 92,169 คะแนน เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตันในความทุ่มเทที่เห็นผลเราลงพื้นที่หาเสียงตั้งแต่ตี 5 เป็นเวลาที่เราอยู่หน้าโรงงานและไปเดินตลาด พอได้ ทุกคนก็งงว่าเราเป็นม้านอกสายตา เพราะได้เบอร์ 18 ประชาชนจะกาก็คงจะยาก แต่พอได้ก็ได้ทำหน้าที่ ส.ส. และคิดว่าชีวิตผ่านมาขนาดนี้ก็ถือว่าคุ้มแล้ว โดยจะทำหน้าที่ ส.ส.ให้ดีที่สุดผู้แทนฯ วัย 36 ปี กล่าวพร้อมรอยยิ้มเช่นเคย

เพราะไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เธอยืนยันจะสู้และพร้อมจะทำงานให้สมกับความไว้วางใจที่ชาวราชบุรีมอบให้ แม้วันนี้จะดังหรืออนาคตจะดับก็ตาม...




ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน
http://www.whoweeklymagazine.com/
สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์
โทร.086-389-5835
โทรสาร 02-654-7577

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น