สุทธิคุณ กองทอง หนุ่ม

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

“ธรรมรักษาใจ” หลวงพี่แต๊งค์ (พงศกร มหาเปารยะ)








































เรื่อง สุทธิคุณ กองทอง ภาพ ชวรินทร์ เผงสวัสดิ์​


“ธรรมรักษาใจ”

หลวงพี่แต๊งค์ (พงศกร มหาเปารยะ)

ภายหลังพระพุทธิญาโน หรือ หลวงพี่แต๊งค์ ( แต๊งค์-พงศกร มหาเปารยะ ) พิธีกร นักแสดง เพื่อนชายคนสนิทของ แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความว่า "พรุ่งนี้ก็จะถึงกำหนดเวลาลาสิกขาบทแล้ว วันนี้เกิดมีอะไรมาดลใจไม่รู้... ไปกราบเรียนพระพรหมวชิรญาณฯ พระอุปัชฌาย์ ขออนุญาตยกเลิกพิธีลาสิกขา ตามฤกษ์ที่ท่านให้ไว้ โดยขอถวายงานให้พุทธศาสนาและแผ่นดินในฐานะสงฆ์ต่อไปก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้ขอฤกษ์อันใหม่...อยู่ยาวเลยดีมั้ย”ด้วยข้อความนี้กลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แล้วมีการลงข่าวว่า เป็นเพราะข่าวการเลิกลากับแฟนสาว

ระยะเวลา 1 เดือนที่ได้บวชผ่านไป WhO? เลยได้ไปสอบถามที่วัดยานนาวา พร้อมกับเดินตามไปบิณฑบาตร ร่วมกับหลวงพี่แต๊งค์ด้วย ซึ่งยังมีพระมหาสมบัติ ญาณวโร ที่เป็นพระพี่เลี้ยง ซึ่งสังเกตสีหน้าของหลวงพี่แต๊งค์ก็ดูสดชื่นไม่มีความกังวลใดๆ ระหว่างเดินไปบิณฑบาตรก็มีประชาชนร่วมใส่บาตรกันเป็นจำนวนมาก หลวงพี่แต๊งค์รับบาตรจนอาหารล้นบาตร บางจังหวะฝาบาตรก็ตกลงพื้น “โยมไม่ต้องตกใจ หล่นแบบนี้ทุกวัน(หัวเราะ)

พอทำกิจของสงฆ์เสร็จเรียบร้อย หลวงพี่แต๊งค์ ได้เล่าถึงสาเหตุที่เลื่อนการสึกออกไป จนหลายคนคงเข้าใจไปต่างๆนาๆ ว่า การบวชครั้งนี้ของพระแต๊งค์ อาจเป็นการบวชหนี้ความทุกข์จากความรักของแฟนก็ได้ “ตอนที่บวชอาตมาก็ไม่มั่นใจว่าความรักทางโลกอาตมาก็ไม่มั่นใจทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะดีเหมือนเดิมยังไง อาตมาคิดว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจ ตรงนี้อาตมาคิดว่าเป็นกิเลส เป็นมารอย่างหนึ่งที่คอยรังควานจิตใจเรา อาตมาบวช 10 วันแรกไม่ได้แตะต้องสื่อเลย คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ก็ไม่แตะ เพราะ 10 วันแรกอยากให้ใจเรานิ่ง ปฏิบัติธรรม สวนมนต์อย่างเดียว หลังจากนั้นจึงได้อ่านหนังสือพิมพ์ อาตมาก็ได้เห็นข่าวอาตมา แต่ก็เฉยๆ ถ้าถามว่าเรื่องทางโลกของอาตมากับโยมแตงโมเป็นยังไง อาตมาต้องรบกวนไปถามทางโลกเอง เพราะจะให้อาตมาพูดตอนนี้ก็ไม่เหมาะ”

ณ วันนี้ พระแต๊งค์สบายใจขึ้นบ้างหรือยัง หยุดคิดครู่หนึ่ง “ตั้งแต่เห็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ก็รู้สึกว่าตัดได้ ผ้าเหลืองนี้ศักดิ์สิทธิ์ วัดนี้ศักดิ์สิทธิ์ สมัยก่อนแค่เราโกนผม ทำไมเราเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย เมื่อก่อนจะต้องเป็นเดือดเป็นร้อนเป็นทุกข์ ทั้งๆที่ตัวเขาก็ไม่ใช่ตัวเรา ใจเขาก็ไม่ใช่ใจเรา พ่อแม่เขาเราก็ไม่ใช่ เราก็ไม่ใช่ของกันและกัน มีเวลาที่ได้ทำบุญร่วมกันมาก็ใช้เวลาที่ดีร่วมกันไป ตอนนี้อาตมาก็อยู่ในสถานที่ที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่ที่ดีแล้ว อาตมาก็ตั้งใจศึกษาแล้วก็ละตรงนั้นไป สุดท้ายแล้วตัวก็ไม่ใช่ของเรา พออาตมามาอยู่ตรงนี้มิติถัดไปตัวเราก็ไม่ใช่ของเรา ตัวเราก็เป็นของโลก ตัวเราก็เป็นของธรรมชาติ ร่างกายเลือดเนื้อก็มาจากดิน ถ้าสมัยใหม่หน่อยถ้าเป็นเคมีก็มาจากคาร์บอน

วันนี้อาตมาได้มาบวช ก็เหมือนได้เกิดใหม่ เหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง แต่อาตมาก็ไม่รู้จะกลับมาสู่โลกของฆราวาสได้อีกเมื่อไหร่ ก็ยังไม่รู้ วันนี้ขอศึกษาธรรมะให้ได้เต็มที่ สุดท้ายคนเราตายไป เงินทอง ความคิด ความจำ เอาไปไม่ได้ เวลาก็ไม่มี แต่ตั้งแต่เลื่อนสึกออกไป ก็ยังไม่ได้คุยกับโยมแม่เลย ถ้าพ่อแม่ทั่วไปที่ไม่ค่อยได้ศึกษาตรงนี้ ก็อาจคิดว่าเราหลงเราไม่ได้เข้าถึงจริงๆ เป็นความสุขชั่วคราว และกลัวสึกออกไปแล้วไม่มีงานทำ สึกออกมากลัวไม่มีอะไรกิน(หัวเราะ)”

คำตอบสุดท้ายที่พระแต๊งค์ บอกเป็นปริศนา การบวชครั้งนี้จะยาวเป็นพรรษา หรือข้ามปีมีความเป็นไปได้แค่ไหน “อาตมาคิดว่า เราศึกษาตรงนี้ เราดูพอแล้ว เราก็จะกลับไปใช้ชีวิตเป็นฆราวาสแล้วเราสามารถให้หัวใจของเรามีธรรมะอยู่ข้างในใจเราอย่างถาวรไม่หายไปไหน อาตมาคิดว่าจะกลับไป” ในที่สุดหลวงพี่แต๊งค์ได้ฤกษ์สึกแน่นอนแล้วคือ วันที่ 6 มีนาคม 2554…




ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน
http://www.whoweeklymagazine.com/
สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์
โทร.086-389-5835
โทรสาร 02-654-7577

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น