สุทธิคุณ กองทอง หนุ่ม

วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“ใช้อาหารส่งความสุข” ฤทธิ์ คิ้วคชา ทายาทเจ้าสัวซาฟารีเวิลด์ ลุยธุรกิจเมนูของหวานเพื่อสุขภาพ




เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง

ภาพ : นพพล ภาคสุทธิผล

แต่งหน้า : บัณฑิต บุญมี

“ใช้อาหารส่งความสุข”

ฤทธิ์ คิ้วคชา ทายาทเจ้าสัวซาฟารีเวิลด์

ลุยธุรกิจเมนูของหวานเพื่อสุขภาพ


ทายาทธุรกิจใหญ่ของเมืองไทยที่เรียกรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติปีละหลักพันล้าน ทั้ง สวนสัตว์เปิดขนาดใหญ่ “ซาฟารีเวิลด์” รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวซึ่งโดดเด่นด้วยโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยสุดตระการตา “ภูเก็ตแฟนตาซี” ทว่าเขากลับเลือกที่จะเดินตามเส้นทางของ ตัวเอง ปลุกปั้นร้านไอศกรีมเพื่อสุขภาพ ความสุขเล็กๆ ที่ช่วยเติมเต็มชีวิตให้กลมกล่อม

หนุ่มโสดหน้าตาเกลี้ยงเกลา บุตรชายหนึ่งในจำนวนพี่น้อง 9 คนของ คุณผิน คิ้วคชา เจ้าของภูเก็ตแฟนตาซีและซาฟารีเวิลด์ ปัจจุบันเขาเป็นผู้บริหารซาฟารีเวิลด์ กรรมการภูเก็ตแฟนตาซี และหลักทรัพย์คันทรี่กรุ๊ป นอกจากนี้ยังกำลังมุ่งมั่นกับธุรกิจร้านไอศกรีมพาร์เฟต์และร้านขนม หวานภายใต้ชื่อ Sfree และ Parferio…ฝันเล็กๆ ที่กลายเป็นธุรกิจ ซึ่งเขาหมายมั่นปั้นมือด้วยความตั้งใจ ท่าทียิ้มแย้มด้วยอัธยาศัยอันดี กับไอศครีมแสนอร่อยที่มาพร้อมบทสนทนากับคุณฤทธิ์ คิ้วคชา ณ พาร์เฟ ริโอ บาย สฟรี สุขุมวิท 24

///ธุรกิจไอศกรีม…จากฝันมีชีวิต

ทายาทนักธุรกิจใหญ่ บอกความตั้งใจนับแต่่วัยเยาว์ที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง ควบคู่ไปกับการบริหารกิจการของครอบครัว เป็นเหตุให้ก่อตั้งบริษัท คชาบราเธอร์ส จำกัด ขึ้นมา เพื่อดำเนินธุรกิจร้านขนมและร้านไอศกรีมโดยเฉพาะ

“ผมคิดว่าพี่ๆน้องๆ ก็คงคิดเหมือนกัน ที่ไม่อยากทำงานแค่สานต่อธุรกิจครอบครัว แต่หวังว่าสักวัน จะต้องมีธุรกิจที่เราเป็นผู้ก่อตั้งมันขึ้นมา ไม่ใช่ว่าผมเป็นลูกใคร หรือแค่มีเงินทุนก็ลุยได้เลย ธุรกิจนี้ถึงจะไม่ใช่ธุรกิจใหญ่ แต่ผมคิดว่าอนาคตร้านไอศกรีมมีโอกาสที่จะเติบโต”

“พอดีน้องชาย (เดช) เป็นเชฟ ชอบทำขนมหวาน เพราะสนใจทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก พี่น้องของผมทุกคนโตที่เมืองนอกเคยทำอาหาร ช่วยเหลือตัวเองมาตลอด จริงๆ ผมก็ทำอาหารได้ แต่น้องชายจะมีพรสวรรค์มากกว่า เขาจะชอบทำขนมเป็นพิเศษ เมนูไอศกรีมที่ร้าน น้องชายเป็นคนออกแบบทั้งหมด อีกทั้งตอนอยู่อังกฤษน้องชายได้เรียนทำอาหารกับเชฟดังๆ ความมั่นใจเราก็สูงขึ้น”

“ในต่างประเทศ เช่นญี่ปุ่น เจอหน้าสังสรรค์กันจะกินไอศกรีมเป็นอาหารแห่งความสุข แต่ต้องเป็นไอศกรีมที่ไม่ทำลายสุขภาพนะ เราก็กลับมาคิดว่าน่าจะเอาคุณภาพของไอศกรีมระดับโลก มาทำขายในบ้านเราได้ จึงเริ่มทำไอศกรีมที่ไร้น้ำตาล เพราะคนสูงอายุกินก็ไม่อ้วน” คุณฤทธิ์บอกคอนเซปต์ ของร้านไอศกรีมเพื่อสุขภาพ

/// ไอเดียสร้างสรรค์ 150 เมนู

จากร้านสฟรี (Sfree -ย่อมาจาก sugar free) สาขาแรกที่ซาฟารีเวิลด์ ต่อมาจึงขยายสาขาไปยังห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เขาจึงเชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน ไอศกรีมมาร่วมงานด้วย นั่นคือ มร.อิเคดะ คาซูโตะ เชฟไอศครีมจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่มีร้านไอศกรีมอยู่ใน ไอศกรีม ซิตี้ เมืองโตเกียว ซึ่งเป็นมีพิพิธภัณฑ์ไอศกรีมที่มีร้านต่างๆ มากมาย เป็นเหมือนสวนสนุกที่ต้องซื้อตั๋วเข้าไปเที่ยว และเชฟอิคาดะก็มีร้านไอศกรีมอยู่ในนั้นถึง 2 ร้าน “คนที่จะไปเปิดร้านไอศกรีมในเมืองนี้ได้จะต้องเป็นท่ีสุดของดีของอร่อยของญี่ปุ่นเท่านั้น พอดีได้รู้จักเชฟอิเคดะซึ่งเขามีร้านไอศกรีมอยู่ที่ญี่ปุ่นถึงสองร้าน ได้ฉายาไอซ์คิงส์ ซึ่งดังมาก ยิ่งไอศกรีมของใครได้ไปเปิดสาขาเมืองนอก คนญี่ปุ่นจะชอบมาก ถือว่าดังข้ามชาติ โกอินเตอร์” คุณฤทธิ์ เล่าถึงที่ปรึกษาจากแดนปลาดิบซึ่งกลายเป็นหุ้นส่วนธุรกิจในที่สุด

ปัจจุบันร้านไอศกรีมสฟรีมีทั้งหมด 11 สาขา พาเฟต์ริโอ อีก 3 สาขา และตั้งใจจะให้ครบ 25 สาขา ในอีกหนึ่งปีข้างหน้า โดยร้านสฟรียังคงเน้นจุดเด่นของไอศกรีมพาเฟต์ที่มาจากผลไมสดและไขมันต่ำ เน้นแนวคิดของหวานเพื่อสุขภาพ (Healthy Dessert) ราคาขายเริ่มต้น 45-145 บาท ขณะที่ร้านพาร์เฟริโอ บาย สฟรี มีเมนู”อศกรีมให้เลือกมากมายกว่า 150 เมนู ซึ่งมากที่สุดในประเทศไทย เป็น Dessert Cafe ครบวงจร ราคาขายเริ่มต้นที่ 100 บาท “จริงๆเป้าของผมไม่ได้จำกัดด้วยจำนวนสาขา เพราะผมไม่ได้ขายแฟรนด์ไชส์ เราลงทุนเองทุกร้าน ทุกร้านที่เปิด จึงต้องมั่นใจก่อน ทำเลดี จังหวะดี โอกาสดี สมัยก่อนเรามีที่รังสิตสาขาเดียว คนในเมืองก็ขับรถไปกินกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจ หลายคนบ่นว่าไกล ก็เลยเปิดที่แจ้งวัฒนะ ลาดพร้าว พระราม 3 สุขุมวิท พาราไดซ์พาร์คศรีนครินทร์ เซ็นทรัลเวิร์ด และทองหล่อ ใกล้เมืองเข้ามาเรื่อยๆ” เขายิ้มภูมิใจกับธุรกิจไอศกรีมที่กำลังโตวันโตคืน และล่าสุดกำลังมุ่งมั่นกับโปรเจกต์กาแฟสูตรเฮลท์ตี้ ที่ให้ชื่อว่า Aldy’s coffee Lite (โดยนำอักษรย่อจากชื่อของพี่น้องทั้งสี่คน อำนาจ ฤทธิ์ เดชและหยุ่น มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ เพราะทุกคนชื่นชอบการดื่มกาแฟ) ซึ่งหาชิมได้ในร้านไอศครีมของเขานั่นเอง

/// คำสอนพ่อ “ซื่อสัตย์ต่อธุรกิจ”

ถามถึงคำสอนของคุณพ่อผินที่ลูกชายคนนี้นำมาใช้ในการทำธุรกิจมาโดยตลอด คือ ความซื่อสัตย์ “อย่างแรกเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง อะไรผิดเราก็ต้องยอมรับผิด ผมเป็นคนกล้าตัดสินใจ ถ้าผิดก็ต้องยอมรับจะได้เรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ อีกอย่างคือการซ่ือสัตย์กับลูกน้องไม่ไปหลอกลูกน้อง ลูกน้องเขาดูออก เราอยู่ด้วยกันทุกวันเหมือนครอบครัวเดียวกัน แต่เรานำตนเองด้วยหัว แต่เรานำคนอื่นด้วยใจ เพราะเรานำตนเองด้วยใจไม่ได้ เดี๋ยวจะเข้าข้างตัวเอง เราต้องนำตัวเองด้วยหัว จะเห็นได้ว่าการทำงานใหญ่ๆ ก็มาจากน้ำใจเล็กๆ ทั้งสิ้น

“ผมคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะพูดเหมือนกันว่า ความสำเร็จเกิดจากน้ำใจ เล็กๆ ที่มีหลายคนอนุเคราะห์เรื่องนั้นเรื่องนี้มา อย่างผมทำงานที่ซาฟารีเวิล์ดกับงานไอศกรีม หน้าที่เหมือนกัน คือ สร้างความสุข งานหนึ่งใช้สถานที่ท่องเที่ยว แต่อีกงานหนึ่งใช้อาหารเป็นการมอบความสุขให้กับลูกค้า แต่ผมไม่ได้ขายเอง เรามีทีมงานที่เราต้องใส่ใจ ดูแลเขาให้เหมือนว่าเขาเป็นเจ้าของบริษัทคนหนึ่ง

ไอศกรีมดีขนาดไหนถ้าไม่คิดแบบนี้ก็จะขายไม่ได่ “ดังนั้นลูกน้อง คือหัวใจในการทำงาน ชีวิตนี้ของผมเลยมีสองครอบครัว คือ ครอบครัวที่บ้านกับครอบครัวที่ทำงาน คนที่ทำงานที่ซาฟารีตั้งแต่เปิดมา 23 ปี มีกว่าร้อยคน ถือว่านานมาก อันนี้มาจากการบริหารด้วยความซื่ิอสัตย์ และที่สำคัญที่สุดต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า เพราะลูกค้าย่อมรู้ดีกว่าเรา เขาเสียตังส์ให้เรา ถือเป็ผู้มีอุปการคุณ เราถือเขาเป็นพระเจ้า” บอสใหญ่บอกหลักการบริหารคนบริหารงานในแบบขของเขา

คุณฤทธิ์บอกว่าคุณพ่อเป็นคนซีเรียส จะไม่คุยเรื่องไร้สาระและจะสอนลูกทุกคนโดยที่ไม่เคยด่าหรือตีลูกเลย แต่จะมีวิธีให้ลูกๆ ได้เรียนรู้การทำธุรกิจ และหลักในการดำเนินชีวิตทางอ้อม “เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาคุณพ่ออายุ 65 ปีแล้ว มีลูกหลานเยอะ ท่านเลยมีความคิดที่จะเขียนคำภีร์รวบรวมคำสอนการดำเนินชีวิตและธุรกิจขึ้นมา 500 เรื่อง เพื่อแจกให้กับลูกๆ หลานๆ”

ก่อนสิ้นสุดการสนทนา เขาส่งยิ้มละมุนพร้อมบอกว่า การทำธุรกิจนั้นนอกจากอาศัยใจที่มุ่งมั่นแล้ว ยังต้องหาความสุขกับงานให้ใจเรียงร้อยไปกับงาน เพียงเท่านี้ปัญหาทุกอย่างก็สามารถแก้ไขได้สำเร็จไม่มีอะไรให้เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น